tác động của dịch CORONA

Thứ ba - 18/02/2020 16:29

TÁC ĐỘNG CỦA DỊCH BỆNH DO VI RÚT CORONA ĐẾN SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP CỰU CHIẾN BINH TỈNH KHÁNH HÒA

[18/02/2020]    
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona (Covit-19) gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh của tỉnh Khánh Hòa, trong đó có các doanh nghiệp, các hộ sản xuất, kinh doanh Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh.
Khánh Hòa là địa phương thu hút một lượng lớn khách du lịch, trong đó khách Trung Quốc chiếm tỷ trọng hơn 70% nên các doanh nghiệp và hộ kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn của hội viên CCB là những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo phản ánh của ông Dương Việt Phương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ CCB sản xuất, kinh doanh giỏi thành phố Nha Trang: doanh thu của các khách sạn Hương Nam, Hoàng Long, Thanh Sang ... trên địa bàn đều giảm 50% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách lưu trú cũng giảm tương ứng.
taxi2.jpg (130 KB)
Vận tải taxi, một trong những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất do dịch Covit-19. Ảnh DUY VĂN.

Một loại hình kinh doanh khác là vận tải taxi cũng chịu rủi ro cao. Công ty Suntaxi có 3.200 đầu xe hoạt động tại 17 tỉnh thành với gần 5.000 cán bộ, công nhân viên, lượng khách và doanh thu đều giảm 50% so với cùng kỳ. Do việc làm thiếu dẫn đến có 17% nhân viên xin nghỉ việc. Công ty Taxi Quốc Tế, Công ty Mai Linh, …cũng chịu ảnh hưởng tương tự.
Các lĩnh vực khác như nhà hàng ăn uống cũng không ngoại lệ. Nhà hàng lữ quán Thiên Phước, do CCB, thương binh Nguyễn Văn Dũng làm chủ, doanh thu cũng giảm 50%; số nhân viên tuy vẫn bám trụ nhưng thu nhập giảm nhiều. Các hộ CCB nuôi, trồng hải sản ở Cam Ranh, Ninh Hòa, Vạn Ninh đang gặp không ít khó khăn trong tiêu thu sản phẩm. Giá tôm hùm xanh (tôm hùm baby) trước đây xuất khẩu sang Trung Quốc loại 3 con/kg giá 800.000 đồng/kg, nay chỉ còn 450.000/kg.
Trước tình hình trên, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm trợ giúp các hộ sản xuất, kinh doanh tháo gỡ khó khăn, như: Khoanh nợ, dãn nợ cho những hộ vay vốn gặp rủi ro; giải cứu, bao tiêu sản phẩm phẩm... Các cấp Hội CCB cũng tăng cường nắm tình hình, kịp thời báo cáo lên trên tìm các biện pháp hỗ trợ; đồng thời động viên hội viên vượt qua khó khăn tiếp tục sản xuất, kinh doanh ổn định đời sống.
Hy vọng trong thời gian tới, dịch bệnh sẽ giảm dần và chấm dứt. Sản xuất kinh doanh hồi phục, đời sống nhân dân và CCB được cải thiện.
Tin, ảnh: Duy Văn, Trưởng ban Kinh tế Hội CCB tỉnh
 
 

Nguồn tin: Văn phòng Hội Doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh Khánh Hòa  :

 Từ khóa: dich virut corona

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây